Sân bay thứ 2 Hà Nội không được xây dựng trong thập niên tới, dân đầu cơ BĐS Ứng Hòa "vỡ mộng"
(2020-12-15 15:47:38)Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Mới đây, thông tin từ đại diện Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã hoàn tất dự thảo và đưa ra lấy ý kiến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế trên cả nước.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội, với quy mô hai đường băng, công suất đạt 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sân bay này chưa được xây dựng trong giai đoạn 2020-2030 mà thực hiện sau năm 2040.
Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây 2 tháng, khi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội mới chỉ có kiến nghị thành phố xem xét giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội thì nhiều nhiều môi giới BĐS lập tức lợi dụng thông tin đẩy giá đất tại Ứng Hòa tăng cao.
“So với nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, thị trường BĐS Ứng Hòa vốn trầm lắng trong thời gian dài. Thế nhưng, chỉ với thông tin rất mông lung về sân bay đã thay đổi cục diện, nhiều nhà đầu tư quan tâm", anh Toàn một môi giới nhà đất lâu năm tại đây cho biết.
Cũng theo anh Toàn, trước kia có thông tin sân bay dự kiến đề xuất tại 3 xã của huyện Ứng Hòa là Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường với diện tích 136 ha. Vì vậy, đã xuất hiện một số nhà đầu tư nhỏ lẻ từ Hà Nội đã về đây nhờ các văn phòng môi giới săn lùng đất ruộng xung quanh khu vực 3 xã này. Giá đất ruộng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, sau khi được môi giới đánh lên tạo sự quan tâm ảo thì đất Ứng Hòa hiện nay khá im ắng. Xung quanh khu trung tâm UBND huyện, rất nhiều các hàng quán, biển quảng cáo, dịch vụ ăn uống, buôn bán, shop quần áo, điện tử… nhưng rất khó để tìm được một văn phòng giao dịch bất động sản. Thực tế này khác hẳn so với những khu vực “nóng”về bất động sản như Láng Hòa Lạc, Lương Sơn, Ba Vì, Đông Anh…với các văn phòng giao dịch nhà đất nhan nhản khắp nơi.
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, thực tế vị trí đề xuất đều nằm ở các khu vực chưa có sự hình thành thị trường bất động sản một cách rõ rệt. Với các dự án sân bay ở các nước trên thế giới thì thành phố lớn nào cũng có 2 sân bay, khoảng cách 2 tiếng lái xe.
Không những vậy, quy hoạch sân bay thường kéo dài vài chục năm, trong quá trình đó, thị trường sẽ phát triển dần dần. Một dự án sân bay mới không thể phát triển trong nay mai, thị trường bất động sản cũng cần có một thời gian để phát triển hạ tầng, các dự án có quy mô lớn được triển khai...
Còn theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất xanh miền Bắc, ông cho biết, thực ra việc gom đất Ứng Hòa sau là không đủ độ tin cậy, bởi Ứng Hòa là khu vực xa và trái tuyến giao thông so với Hà Nội, bên cạnh đó cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chưa có các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn. Do đó, ở khu vực này chưa hình thành thị trường địa ốc, có chăng chỉ các giao dịch nhỏ lẻ, mua đi bán lại của người dân với nhau.
Cũng theo ông Quyết, nếu Ứng Hòa được quy hoạch làm sân bay thì đất khu vực này cũng khó "tạo sóng", phần vì nơi đây chưa đáp ứng đủ các điều kiện để thị trường địa ốc phát triển, đồng thời các nhà đầu tư, người dân quá quen với các "làn sóng" đầu tư "ăn theo" quy hoạch và đã gặp nhiều bài học đắt giá như ở các đặc khu kinh tế, Mê Linh, Đông Anh… nên sẽ dè chừng.
Trong góc nhìn của ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc Hà Nội đề xuất làm sân bay ở Ứng Hòa cũng giống như cách đây một số năm, TP.HCM đề xuất sân bay Long Thành và cũng có hiện tượng giá đất lên xuống, nhiều lần, thậm chí lừa đảo xảy ra trong giao dịch đất ở khu vực Long Thành.
Xem thêm:
- Sân bay thứ hai của Hà Nội được đưa vào quy hoạch
- Khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nội thay đổi tên người sử dụng đất
- Giá nhà đất một số khu vực phía Tây Hà Nội dần tăng trở lại mức đỉnh cách đây 10 năm
Các tin khác
-
Giá Nhà Tập Thể Cũ Hà Nội Leo Thang, Giao Dịch Chậm Dù Nhu Cầu Tăng
(2025-11-25 16:33:11)Nhà tập thể cũ tại Hà Nội dù đã xuống cấp nhưng vẫn tăng giá 10–25% so với năm trước, chủ yếu do giá chung cư thương mại leo thang nhanh. Sức mua tăng nhưng giao dịch không quá mạnh...
-
Chủ Nhà “Quay Xe” Giữa Làn Sóng Tăng Giá Chung Cư Tại Hà Nội
(2025-11-25 16:12:43)Giá chung cư Hà Nội đang tăng theo tuần, nhiều dự án lập mặt bằng giá mới. Diễn biến tăng quá nhanh khiến không ít chủ nhà thay đổi quyết định, tạm ngừng bán hoặc giữ hàng chờ...
-
Nhà gần nghĩa trang từng bị chê bai nay tăng giá chóng mặt
(2025-11-25 15:59:23)Giá nhà tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh, khiến cả những căn nhà hoặc chung cư nằm sát nghĩa trang – vốn từng khó bán – cũng tăng lên hơn 200 triệu đồng/m². Nguyên nhân đến từ chi...
-
Giải pháp cho nghịch lý: Nhà ở xã hội thiếu – nhà tái định cư bỏ không
(2025-11-24 15:01:46)Nhà ở xã hội đang thiếu trầm trọng tại Hà Nội và TP.HCM trong khi hàng chục ngàn căn hộ tái định cư lại bị bỏ hoang. Các chuyên gia kiến nghị cho phép chuyển đổi số căn hộ này...
-
Người Việt Mua Nhà Hay Mua Một Lối Sống?
(2025-11-21 15:52:35)Bài viết phân tích xu hướng người Việt hiện nay không chỉ mua nhà như một tài sản, mà còn tìm kiếm một phong cách sống đích thực. Với sự gia tăng của tầng lớp trung – thượng trung...
-
Giá Nhà Phố Trung Tâm TP.HCM Đi Ngang: Dấu Hiệu Của Một Giai Đoạn Trầm Lắng
(2025-11-17 15:40:25)Thị trường nhà phố ở các quận trung tâm TP.HCM đang chứng kiến xu hướng đi ngang kéo dài. Dù vẫn được xem là tài sản có giá trị cao nhờ vị trí đẹp và khả năng khai thác thương...
-
Nghịch Lý Thị Trường Chung Cư Hà Nội: Giá Bán Leo Thang, Giá Thuê “Dậm Chân” Khiến Lợi Suất Ngày Càng Thu Hẹp
(2025-11-17 15:17:10)Giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh nhưng giá thuê gần như không đổi, khiến lợi suất cho thuê giảm còn 2–3%/năm. Sự lệch pha cung – cầu, tâm lý đầu cơ và cạnh tranh từ mô hình thuê...
-
Quảng Ninh – “Việt Nam thu nhỏ” sắp có thêm hai tuyến đường bao biển hơn 5.400 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
(2025-11-13 14:25:21)UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua kế hoạch đầu tư hai tuyến đường bao biển tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng, nằm tại các khu vực Hồng Gai, Cao Xanh và Hoành Bồ. Dự án giúp hoàn thiện hạ tầng...
-
Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị về việc kiểm soát giá nhà đất và dịch vụ thiết yếu
(2025-11-10 15:34:30)Trước phản ánh của cử tri về tình trạng giá đất, nhà ở và dịch vụ sinh hoạt tăng cao, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, cho biết đang phối hợp cùng các bộ, ngành triển khai...
-
Nhà Ở Xã Hội Và Cuộc Đua Tăng Giá Mới
(2025-11-04 15:18:00)Chỉ trong vòng hai năm, giá nhà ở xã hội tại Hà Nội đã tăng gấp đôi, nhiều dự án đạt ngưỡng 4–5 tỷ đồng/căn. Diễn biến này đặt ra câu hỏi lớn về khả năng tiếp cận nhà...



