Sân bay thứ 2 Hà Nội không được xây dựng trong thập niên tới, dân đầu cơ BĐS Ứng Hòa "vỡ mộng"
(2020-12-15 15:47:38)Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Mới đây, thông tin từ đại diện Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã hoàn tất dự thảo và đưa ra lấy ý kiến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế trên cả nước.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội, với quy mô hai đường băng, công suất đạt 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sân bay này chưa được xây dựng trong giai đoạn 2020-2030 mà thực hiện sau năm 2040.
Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây 2 tháng, khi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội mới chỉ có kiến nghị thành phố xem xét giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội thì nhiều nhiều môi giới BĐS lập tức lợi dụng thông tin đẩy giá đất tại Ứng Hòa tăng cao.
“So với nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, thị trường BĐS Ứng Hòa vốn trầm lắng trong thời gian dài. Thế nhưng, chỉ với thông tin rất mông lung về sân bay đã thay đổi cục diện, nhiều nhà đầu tư quan tâm", anh Toàn một môi giới nhà đất lâu năm tại đây cho biết.
Cũng theo anh Toàn, trước kia có thông tin sân bay dự kiến đề xuất tại 3 xã của huyện Ứng Hòa là Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường với diện tích 136 ha. Vì vậy, đã xuất hiện một số nhà đầu tư nhỏ lẻ từ Hà Nội đã về đây nhờ các văn phòng môi giới săn lùng đất ruộng xung quanh khu vực 3 xã này. Giá đất ruộng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, sau khi được môi giới đánh lên tạo sự quan tâm ảo thì đất Ứng Hòa hiện nay khá im ắng. Xung quanh khu trung tâm UBND huyện, rất nhiều các hàng quán, biển quảng cáo, dịch vụ ăn uống, buôn bán, shop quần áo, điện tử… nhưng rất khó để tìm được một văn phòng giao dịch bất động sản. Thực tế này khác hẳn so với những khu vực “nóng”về bất động sản như Láng Hòa Lạc, Lương Sơn, Ba Vì, Đông Anh…với các văn phòng giao dịch nhà đất nhan nhản khắp nơi.
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, thực tế vị trí đề xuất đều nằm ở các khu vực chưa có sự hình thành thị trường bất động sản một cách rõ rệt. Với các dự án sân bay ở các nước trên thế giới thì thành phố lớn nào cũng có 2 sân bay, khoảng cách 2 tiếng lái xe.
Không những vậy, quy hoạch sân bay thường kéo dài vài chục năm, trong quá trình đó, thị trường sẽ phát triển dần dần. Một dự án sân bay mới không thể phát triển trong nay mai, thị trường bất động sản cũng cần có một thời gian để phát triển hạ tầng, các dự án có quy mô lớn được triển khai...
Còn theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất xanh miền Bắc, ông cho biết, thực ra việc gom đất Ứng Hòa sau là không đủ độ tin cậy, bởi Ứng Hòa là khu vực xa và trái tuyến giao thông so với Hà Nội, bên cạnh đó cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chưa có các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn. Do đó, ở khu vực này chưa hình thành thị trường địa ốc, có chăng chỉ các giao dịch nhỏ lẻ, mua đi bán lại của người dân với nhau.
Cũng theo ông Quyết, nếu Ứng Hòa được quy hoạch làm sân bay thì đất khu vực này cũng khó "tạo sóng", phần vì nơi đây chưa đáp ứng đủ các điều kiện để thị trường địa ốc phát triển, đồng thời các nhà đầu tư, người dân quá quen với các "làn sóng" đầu tư "ăn theo" quy hoạch và đã gặp nhiều bài học đắt giá như ở các đặc khu kinh tế, Mê Linh, Đông Anh… nên sẽ dè chừng.
Trong góc nhìn của ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc Hà Nội đề xuất làm sân bay ở Ứng Hòa cũng giống như cách đây một số năm, TP.HCM đề xuất sân bay Long Thành và cũng có hiện tượng giá đất lên xuống, nhiều lần, thậm chí lừa đảo xảy ra trong giao dịch đất ở khu vực Long Thành.
Xem thêm:
- Sân bay thứ hai của Hà Nội được đưa vào quy hoạch
- Khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nội thay đổi tên người sử dụng đất
- Giá nhà đất một số khu vực phía Tây Hà Nội dần tăng trở lại mức đỉnh cách đây 10 năm
Các tin khác
-
Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ khu đô thị chưa bàn giao, khắc phục tình trạng “mưa là ngập”
(2025-10-30 15:18:00)UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát và thống kê các khu đô thị đã hoàn thiện hạ tầng nhưng chưa bàn giao để xử lý tình trạng chậm trễ. Đồng thời, thành phố yêu cầu...
-
Hà Nội và nhiều địa phương sắp điều chỉnh bảng giá đất: Ai được, ai mất?
(2025-10-28 15:51:14)Dự thảo điều chỉnh bảng giá đất theo chu kỳ 5 năm có thể khiến chi phí đền bù, tiền sử dụng đất và giá nhà ở tăng mạnh. Các chuyên gia cảnh báo cần minh bạch phương pháp định...
-
Gói vay mua nhà lãi suất thấp: Cơ hội hay “cái bẫy” tài chính?
(2025-10-28 15:45:46)Các ngân hàng liên tục tung gói vay mua nhà lãi suất thấp để kích cầu, tuy nhiên đằng sau ưu đãi hấp dẫn là rủi ro tiềm ẩn khi lãi suất thả nổi có thể tăng trở lại, khiến người...
-
Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị cao cấp hơn 200 ha tại Mê Linh, vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng
(2025-10-24 15:33:01)Hà Nội vừa duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị cao cấp Mê Linh hơn 200 ha do Sun Group đầu tư, tổng vốn gần 15.000 tỷ đồng. Dự án định hướng thành khu đô thị sinh thái – văn hóa...
-
Giới trẻ Việt Nam e ngại kết hôn và sinh con vì áp lực kinh tế và nhà ở
(2025-10-23 14:35:27)Nhiều người trẻ Việt Nam đang trì hoãn việc kết hôn và sinh con do gánh nặng chi phí sinh hoạt, giá nhà cao và môi trường làm việc căng thẳng. Tại hội thảo của Viện Xã hội học và...
-
Bất động sản quý III/2025: Siêu đô thị dẫn sóng, vùng ven bứt tốc – tín hiệu phục hồi rõ nét
(2025-10-22 14:01:46)Quý III/2025 đánh dấu giai đoạn phục hồi vững chắc của thị trường bất động sản Việt Nam. Các siêu đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng ghi nhận sức bật mạnh, trong khi vùng...
-
Hà Nội trước áp lực nhà giá rẻ: Chung cư mini tiếp tục mọc trái phép
(2025-10-22 11:35:38)Sau thời gian tạm lắng, chung cư mini tại Hà Nội lại rộ lên mạnh mẽ với hàng loạt công trình xây sai phép, vượt tầng. Dù chỉ được cấp phép nhà ở riêng lẻ 5 tầng, nhiều chủ đầu...
-
Hưng Yên khởi động dự án “Đường Di Sản” – Trục phát triển mới dọc sông Hồng
(2025-10-20 10:25:01)Tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh triển khai tuyến Đường Di Sản – dự án hạ tầng trọng điểm dài gần 56 km, kết nối các khu vực di sản và du lịch ven sông Hồng. Công trình có tổng vốn...
-
Xa lộ Hà Nội mở rộng lên 16 làn xe – “Cú hích” lớn cho bất động sản khu Đông TP.HCM
(2025-10-20 09:42:38)Dự án mở rộng Xã lộ Hà Nội lên 16 làn xe đang tạo bước ngoặt cho khu Đông TP.HCM. Khi hoàn thành, tuyến đường huyết mạch này sẽ giúp kết nối nhanh hơn với trung tâm, giảm ùn tắc...
-
Vingroup triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội Happy Home trên toàn quốc
(2025-10-20 09:17:47)Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch đồng loạt triển khai chuỗi dự án nhà ở xã hội (NƠXH) thương hiệu Happy Home tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tổng quy mô dự kiến gần...



