Trang chủ » Tin tức » Tin từ dự án

Thị trường nhà cho thuê khu vực Hạ Đình sụt giảm mạnh

(2019-09-27 10:00:52)
Sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, không chỉ thị trường mua bán bất động sản khu vực Hạ Đình đóng băng mà thị trường cho thuê cũng vô cùng hiu hắt, ảm đạm. Một lượng không nhỏ người đi thuê đã rời khu vực này tìm chỗ ở mới, giá thuê sụt giảm mạnh chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.
Những cuộc tháo chạy
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có vị trí tại 87-89 Phố Hạ Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Đây là khu vực trung tâm quận Thanh Xuân, nơi tập trung nhiều trường đại học, một số nhà máy như Rạng Đông, giày Thượng Đình và trụ sở rất nhiều công ty. Do đó, lượng người nhập cư từ sinh viên, công nhân, dân văn phòng ở đây rất đông đảo. 
Ngày 28/8, vụ cháy nhà máy Rạng Đông đã làm phát tán khoảng 15,1 kg đến 27,2 kg thủy ngân ra môi trường. Để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng. Những người dân sống gần khu vực nhà máy đều di tản nơi khác khiến nhiều chung cư, khu dân cư rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều căn nhà bị rao bán, hàng quán treo biển sang nhượng.
Thị trường cho thuê cũng không khá khẩm hơn. Ngay sau vụ cháy 2 ngày, bố mẹ Minh Hương (Đại học Khoa học Tự nhiên) liên tục gọi điện giục con gái chuyển đến nhà người dì ở Hoàng Mai. Phòng trọ Hương và bạn thuê thuộc một ngõ ở Hạ Đình, cách nhà máy chưa đầy 500m. Sau vụ cháy, bạn cùng phòng với Hương cũng chuyển đến ở nhờ phòng trọ một người bạn bên Cầu Giấy.
Mặc dù sau đó các thông số về chất lượng không khí, môi trường quanh khu vực bên ngoài đám cháy kho Rạng Đông đã được Bộ Tài Nguyên Môi trường khẳng định an toàn nhưng bố mẹ Hương vẫn không đồng ý cho con gái quay về nhà trọ cũ. Từ giữa tháng 9, Hương và bạn cùng phòng đã quyết định đi tìm nhà trọ khác tại Đống Đa – một quận giáp với Thanh Xuân. 
Cũng như Hương, Tuấn Anh (Đại học Hà Nội) bỏ phòng trống từ đầu tháng 9, tá túc nhờ phòng trọ một người bạn trường Bưu chính Viễn thông ở Hà Đông. Tuấn Anh cho biết cậu đã thông báo với chủ nhà về việc trả phòng vào cuối tháng 9 và sẽ chuyển luôn đến ở cùng với người bạn đang cho ở nhờ. 
Thuê một chung cư mini ở Khương Trung – cách tương đối xa khu nhà máy bị cháy nhưng vợ chồng anh Phạm Trọng Tuấn vẫn quyết định chuyển nhà sang quận Đống Đa do lo ngại môi trường sống không đảm bảo. Anh Tuấn cho biết: “Dù không quá gần khu vực bị cháy nhưng với khoảng cách 2km gia đình tôi vẫn không yên tâm. Có thể chỉ là trùng hợp, nhưng từ khi vụ cháy xảy ra, cháu nhỏ 2 tuổi nhà tôi liên tục bị các bệnh về đường hô hấp”. 
Giá thuê sụt giảm
Giá thuê nhà trọ tại Thanh Xuân, khu vực gần vụ cháy nhà máy Rạng Đông đã sụt giảm mạnh chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Trước vụ cháy, 2 phòng trọ đang trống tại ngõ 342 đường Khương Đình rao giá thuê là 2-3 triệu đồng/tháng thì sau vụ cháy, giá thuê sụt xuống 1,5-2,5 triệu đồng/tháng. Chủ nhà trọ cho biết những yếu tố như gần công ty giày Thượng Đình, May Maxsport, nhà máy Rạng Đông… từng là yếu tố để hút người thuê thì sau vụ cháy lại trở thành nhân tố khiến bà buộc phải giảm giá.
Dãy phòng trọ cho thuê tại phố Khương Hạ hay ngõ 162 Khương Đình, trước vụ cháy giá rao cho thuê trên các trang thương mại điện tử dao động từ 2-2,7 triệu đồng/tháng thì đến nay giá rao chỉ còn từ 1,8-2,5 triệu đồng/tháng.
4 phòng trọ ở Hạ Đình gần khu nhà máy bị cháy, trước cho sinh viên thuê với giá 1,8-2,2 triệu đồng/tháng thì chỉ chưa đầy 1 tháng, người thuê ở 2 phòng đã chuyển đi, 2 phòng còn lại chủ nhà buộc phải giảm mỗi phòng 300 ngàn để giữ khách. 2 phòng khách đã chuyển đi, chủ nhà rao cả tuần nay nhưng vẫn chưa có người hỏi. 
Chung cư mini ở khu vực Thượng Đình, Khương Đình, Khương Hạ… cũng ghi nhận hiện tượng giảm giá nhẹ, từ mức rao thuê phổ biến trước vụ cháy là 4-5 triệu đồng/tháng nhưng giá thuê ghi nhận thực trên hợp đồng kí kết giữa người thuê và chủ nhà đều giảm nhẹ từ 5-10%. 
Chị V.T.H, một môi giới chuyên phân khúc nhà riêng, căn hộ mini tại khu vực này cho biết vụ cháy khiến tháng 7 cô hồn tưởng đã kết thúc nhưng lại kéo dài hơn với chị và các môi giới khu vực này. Liên tiếp hai tháng nay, khách hỏi thuê rất ít do 1 tháng rơi vào tháng 7 âm lịch, một tháng vướng vào vụ cháy. Chị H. lo ngại tình trạng ảm đạm này sẽ còn kéo dài đến hết năm. 
xem thêm: 

- Cơ hội sinh lời hấp dẫn từ shophouse Làng Việt Kiều Quốc tế

- Phố Nối, Hưng Yên: Điểm đến mới của thị trường bất động sản phía Bắc

- Khu đất Công ty Rạng Đông được TP.Hà Nội quy hoạch xây cao đến 50 tầng

Các tin khác

Banner