Trang chủ » Tin tức » Tài chính - Chứng khoán

Lãi suất Ngân hàng - Nỗi lo của người mua nhà

(2019-03-05 11:50:37)
Lãi suất ngân hàng - Nỗi lo của người mua nhà
Tại nhiều ngân hàng, lãi suất cho vay mua nhà đang có xu hướng tăng, tạo nhiều áp lực trong việc trả nợ, nhất là với những người vay cách đây vài năm.
Theo ghi nhận, mức tăng lãi suất phổ biến đối với các khoản cho vay tiêu dùng, trong đó có vay mua nhà, xây, sửa nhà là từ 11-12,5%/năm. Điều này là do lãi suất huy động được điều chỉnh tăng liên tục trong thời gian dài vừa qua.
Theo những người vay tiền mua nhà, sửa nhà, thì trên thị trường mức lãi suất cao nhất đã lên đến 12,5%/năm, khiến những trường hợp giải ngân theo tiến độ gặp khó.
Thời gian qua, lãi suất cho vay với cá nhân mua nhà, cho vay bất động sản có nhích lên do lãi suất huy động trên thị trường tăng và Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát chặt dòng vốn vào bất động sản. Còn vốn vay cho các lĩnh vực ưu tiên thì lãi suất cho vay thấp hơn. Cũng có ý kiến cho rằng lạm phát chưa đến 4% mà lãi suất cho vay trên dưới 10%/năm là quá cao, tôi cho rằng lãi suất cho vay liên quan đến nhiều yếu tố.
Hiện mức lãi suất trên dưới 10%/năm áp dụng cho người vay mua nhà, khoản vay dài 10-15 năm vì lãi suất huy động với khoản gửi dài đã lên đến 7-8%/năm, thậm chí cao hơn. Do vậy, lãi suất cho vay với các khoản cho vay dài hạn để mua nhà cũng tăng theo.
Người vay mua nhà nên cân nhắc
Sở dĩ lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian qua liên tục tăng là do nhiều nguyên nhân, như tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn giảm từ 45% về 40%, nên để cơ cấu lại nguồn vốn, các ngân hàng đều phải tăng lãi suất huy động tiền gửi dài hạn.
Theo lãnh đạo của một ngân hàng cổ phần, giá vốn đầu vào hiện đang quá cao, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng đã ở mức 7-8%/năm, chưa kể chi phí, dự trữ bắt buộc nên lãi suất cho vay bất động sản "nếu trên 10%/năm thì biên lợi nhuận còn rất thấp", chỉ khoảng 2%. Vì vậy, vị này xác nhận: "Dư địa để giảm lãi suất cho vay gần như rất thấp".
Lãnh đạo một Ngân hàng cũng nhận xét: "Dù chưa được phân bổ chỉ tiêu tín dụng nhưng SCB vẫn không hạn chế các khách vay mua căn hộ, mua nhà để ở có nguồn trả nợ bằng lương hoặc nguồn thu nhập từ kinh doanh."
Trong bối cảnh trên, chuyên gia BĐS khuyến cáo người vay mua nhà cần cân nhắc vì việc trả nợ sẽ rất áp lực khi lãi suất tăng. Người làm công ăn lương có nhu cầu vay nên cân nhắc, "liệu cơm gắp mắm" để bảo đảm được khả năng trả nợ.

Các tin khác

  • Năm 2021 Ngân hàng chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất cho vay

    Năm 2021 Ngân hàng chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất cho vay

    (2020-12-30 10:24:46)

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2021, Ngân hàng sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để...

  • Giá vàng trong nước giảm nhẹ

    Giá vàng trong nước giảm nhẹ

    (2020-10-20 10:26:20)

    Mở cửa sáng nay (20/10), giá vàng trong nước giảm nhẹ so với cuối ngày hôm qua. Trước đó, trong ngày 19/10, giá vàng SJC tăng khoảng 150 nghìn đồng/lượng. Lúc 8h40 (20/10), Vàng bạc đá quý...

Banner