Trang chủ » Tin tức » Chính sách quản lý

Cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp “mập mờ” tại Hà Nội

(2019-03-05 10:40:10)
Cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp “mập mờ” tại Hà Nội
Vừa qua, việc người dân tại một số phường thuộc quận Hà Đông tự ý san lấp đất để xây dựng nhà ở trên nhiều thửa đất nông nghiệp và được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ đã được báo chí truyền hình phản ánh.
Liên quan đến nội dung này, UBND TP. Hà Nội đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao nhiệm vụ kiểm tra, làm rõ thực hư.
Khi cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra đối với những hộ dân tự ý xây nhà trên đất nông nghiệp thì họ đã đưa ra "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở" được UBND huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây cấp trước thời gian tỉnh Hà Tây sáp nhập vào TP. Hà Nội hoặc "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" được cấp bởi Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, UBND quận Hà Đông cấp giấy phép xây dựng, song lại không có hồ sơ hợp pháp về đất ở được lưu tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Trước tình trạng đó, UBND TP. Hà Nội được Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện công tác kiểm tra, làm rõ đối với nội dung báo chí phản ánh, từ đó, tiến hành xử lý theo đúng luật định. Trước ngày 1/5/2019, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Việc biến đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn các phường Phú Lương, Phú Lãm (quận Hà Đông) như phản ánh của báo chí đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Thanh tra Thành phố cùng Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội điều tra, làm rõ hồi tháng 12/2018.
Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện có 160 sổ đỏ cấp sai phép trên đất nông nghiệp tại quận Hà Đông. Đây là lý do đưa tới quyết định của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội về việc thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh các quận, huyện như: Hoài Đức, Hà Đông, Ứng Hòa, Mê Linh, Quốc Oai.

Các tin khác

Banner