Trang chủ » Tin tức » Phân tích - Nhận định

Vì sao "second home" trở thành xu hướng đầu tư mới?

(2019-08-14 15:48:02)

Theo nhiều chuyên gia, khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, do đó, loại hình second home (ngôi nhà thứ 2) vừa nghỉ dưỡng vừa để đầu tư dự báo sẽ trở thành xu hướng tất yếu của thị trường BĐS, được giới đầu tư quan tâm ở giai đoạn này.

Mô hình tích hợp giữa nghỉ dưỡng và đầu tư
Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, theo Telegraph, Việt Nam lọt top 20 thị trường second home mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường second home hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia. Theo các chuyên gia, đây là loại hình mới nổi tại thị trường Việt Nam do tích hợp được cả nhu cầu nghỉ dưỡng và đầu tư khi sản phẩm nhàn rỗi. 
Do đó, thời gian gần đây loại hình này đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình và giới đầu tư địa ốc. Trong đó, dòng sản phẩm này không chỉ hấp dẫn giới thượng lưu mà theo dự báo sẽ là trở thành trào lưu của giới trẻ ở độ tuổi 35-40 bởi nó đánh giá được thương hiệu cũng như giá trị của bản thân họ, lại gần gũi thiên nhiên.
Thực tế, xu hướng dịch chuyển, tìm mua căn nhà thứ 2 vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường địa ốc. Trước thực trạng quá tải dân số, nạn kẹt xe, ô nhiễm khói bụi hay rác thải từ các nhà máy…đã gây áp lực lên 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM. 
Ít không gian xanh, áp lực lớn về công việc, thu nhập, trang trải cuộc sống là những nguyên nhân khiến nhiều gia đình lựa chọn xu hướng sống xanh ở mô hình “ngôi nhà thứ 2” và ưu tiên những sản phẩm nhà vườn trên đồi vừa có tầm nhìn về phía biển vừa có cảnh quan rừng xanh bao bọc với độ cao vừa phải, cảnh quan rộng thoáng gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, xu hướng chọn sản phẩm này còn đến từ các NĐT có dòng vốn nhàn rỗi muốn khai thác cho thuê dài hạn, đón nhu cầu tăng trưởng của ngành du lịch.
Bởi vì, sức hấp dẫn chủ yếu của secondhome là vừa có thể nghỉ dưỡng, gần gũi thiên nhiên vừa có thể khai thác cho thuê trong thời gian nhàn rồi. Mô hình tích hợp này phù hợp với nhiều đối tượng khách mua, tận dụng được giá trị sản phẩm và tăng khả năng sinh lời. Đặc biệt ở các thị trường hút khách du lịch như Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn,…loại hình này đang được giới đầu tư quan tâm.
Những thị trường nào đang là tâm điểm?
Thực tế cho thấy, khá nhiều người ở Tp.HCM sở hữu second home  ở các địa điểm giáp ranh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Mũi Né (Bình Thuận), Đà Nẵng…đặc biệt, ở các vị trí gần Tp.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, địa điểm du lịch của nhiều gia đình Sài Gòn dịp cuối tuần đang trở thành thị trường tiềm năng phát triển mô hình sản phẩm này.
Theo các chuyên gia trong ngành, dù khác mục đích sử dụng sản phẩm nhưng khi rót tiền vào BĐS nghỉ dưỡng Bà Rịa - Vũng Tàu thì nhà đầu tư vẫn đã và đang thu được biên độ lợi nhuận cao, dựa trên tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh luôn đạt 14%/năm, khách quốc tế tăng trên 20%/năm (Theo số liệu từ Cục thống kê BR – VT)
Thực ra, trên thế giới, second home - ngôi nhà thứ hai là loại hình đã phát triển khá mạnh và lâu đời.  Tại Việt Nam, mô hình này mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. So với Phuket - Thái Lan, Bali - Indonesia hay các vùng biển nam Âu, thị trường  second home Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi. Cụ thể, tổng số BĐS nghỉ dưỡng cả nước là 66.000 đơn vị. Con số này chỉ bằng một nửa so với 120.000 đơn vị nghỉ dưỡng tại tỉnh Phuket, Thái Lan.
Tuy nhiên theo ghi nhận, trước đó, loại hình sản phẩm chính như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển có giá khá cao, đa số phù hợp với đối tượng người mua là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn. Hiện nay, xu hướng đầu tư seconhome của các chủ đầu tư cũng theo hướng đáp ứng nhu cầu của số đông, với các sản phẩm diện tích vừa phải, giá hợp lý. Cho nên, những NĐT có dòng tài chính nhàn rỗi khiếm tốn vẫn có thể tham gia vào thị trường mới nổi này.
Chẳng hạn như mới đây một chủ đầu tư “manh nha” ra thị trường mô hình secondhome Châu Pha Garden House ở Phú Mỹ với diện tích nhỏ, mức giá chỉ khoảng 3.2 triệu đồng/m2, tức giá khoảng hơn 1 tỉ đồng/căn, vừa có thể làm “của để dành”, vừa khai thác cho thuê khi nhàn rỗi.
Hay ở một số thị trường phát triển về du lịch như Phan Thiết, Mũi Né một vài chủ đầu tư cũng đầu tư vào loại hình seconhome với mức giá dao động trên dưới 2 tỉ đồng/căn, đáp ứng nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 của những gia đình trung cấp hoặc lưu trú của các khách du lịch có ngân sách trung bình, tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền.
Theo ghi nhận, bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các thị trường mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn... Có một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa. Trong khi đó, chi phí đất tại các thị trường mới nổi này cũng thấp hơn, mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều nhà đầu tư.
Tuy vậy, sự lựa chọn của NĐT cũng phụ thuộc khá nhiều vào khoảng cách di chuyển. Một số khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận) đang là tâm điểm của người mua khi vừa có tiềm năng về nghỉ dưỡng, vừa gần Tp.HCM (chỉ cách khoảng 1.5-2 tiếng đồng hồ di chuyển qua cao tốc hoặc đường hàng không).
Phân tích tại sự kiện gần đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, nếu xét ở nhu cầu nghỉ dưỡng với lịch trình thường xuyên kết hợp cho thuê khi không sử dụng thì  các địa điểm như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Mũi Né sẽ là lựa chọn phù hợp của người mua. Mặc dù khả năng cho thuê không bằng các thị trường Nha Trang, Đà Nẵng nhưng lợi thế của các khu vực này là vị trí gần Tp.HCM và đang nổi lên là vùng du lịch tiềm năng khi lượng khách quốc tế đến ngày càng đông, vừa kết hợp đầu tư và đưa gia đình nghỉ dưỡng cuối tuần. Chưa kể, xét về mức giá đầu tư thì giá cả còn ở ngưỡng vừa phải là lợi thế so với các thị trường đã “nóng”.
Đánh giá về xu hướng đầu tư nhà vườn nghỉ dưỡng Vũng Tàu,  các chuyên gia cho biết, xu hướng sở hữu biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong 2 năm gần đây gia tăng chóng mặt với tỷ lệ 2 con số mỗi năm. Các dự án nghỉ dưỡng tại thị trường này khi mở bán, đều bán cháy hàng trong 1 vài tuần. Đặc biệt đáng chú ý, 80% khách hàng mua nhà với mục đích nghỉ dưỡng tại đây là người Sài Gòn và các tỉnh lân  cận.
Gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, yếu tố khách du lịch tăng trưởng chính là nguồn cầu đáng kể để loại hình secondhome có cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Các tin khác

Banner