Trang chủ » Tin tức » Phân tích - Nhận định

Vì sao giá nhà đất tại TP. Cần Thơ liên tục tăng mạnh?

(2019-08-26 11:37:49)

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TP. Cần Thơ, Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL nên tiềm năng thu hút nhà đầu tư sẽ cao hơn so với các tỉnh lân cận. Do vậy, giá đất ngày một tăng, nhất là khi nhiều đại gia đồng loạt triển khai các dự án khu đô thị quy mô lớn.

Nhà đất Cần Thơ tăng giá mạnh
Hiện nay, tại Cần Thơ, nhiều đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản mở rộng phạm vi đầu tư, phân phối sản phẩm nhằm đón đầu xu hướng đang diễn ra, đó là một bộ phận người dân ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL  mua nhà tại TP Cần Thơ để cho con cái đi học và lập nghiệp. Ở Cần Thơ hiện nay, đất nền trong khu dân cư xấp xỉ 1,8-2 tỉ đồng trở lên, một số khu vực xa trung tâm thành phố trong bán kính 5-7km có giá khoảng 600-700 triệu đồng/nền.
Đối với nhà phố, tại Khu đô thị Nam Cần Thơ giá bán đã tăng mạnh so với hồi đầu năm 2019. Theo một số sàn môi giới, nhà trong khu đô thị này hiện được chào bán 4-7 tỷ đồng/căn tùy vào vị trí mặt tiền đường nội bộ. Còn tại một số dự án ở Cồn Khương - nơi được xem là khu đô thị vệ tinh của Cần Thơ, giá đất cũng đang tăng lên. Qua tìm hiểu, được biết nhà phố đang được rao bán khoảng 3-5 tỷ đồng/căn, đất nền trong các dự án khu dân cư có giá sơ cấp khoảng 2-2,5 tỷ đồng; ở thị trường thứ cấp tăng khoảng 3-7%/nền.
Theo Giám đốc một sàn giao dịch tại trung tâm TP. Cần Thơ, so với thời điểm 2008, giá trị bất động sản ở Cần Thơ tăng ít nhất từ 4-5 lần. Đơn cử như năm 2008, đất nền ở đường Mai Chí Thọ có giá khoảng 800 triệu đồng thì nay đã trên 4 tỉ đồng. Đất nền ở khu Nam Cần Thơ từ 300-400 triệu đồng nay đã tăng lên 2-2,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, ở những sản phẩm đã có sổ đỏ sẽ dễ tìm đầu ra hơn và giá giao dịch sẽ cao hơn từ 5-10% so với những sản phẩm chỉ mới có hợp đồng góp vốn.
Còn theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đất nền dự án hiện nay ở khu vực trung tâm thành phố và các quận ven khá khan hiếm, dự án mới khá ít, chỉ có một vài dự án mới xin được chủ trương. Muốn có nền hoặc nhà, đất phải có thời gian trong khi nhu cầu nhà ở, đất ở trong dân còn lớn, đó cũng là nguyên nhân dễ sinh ra "sốt đất" cục bộ trên địa bàn.
Ông Thiều Quang Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, cho biết: "Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thị trường BĐS Cần Thơ sôi động, trong đó động thái đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp có thương hiệu lớn của Hàn Quốc, cũng như nhiều "ông lớn" trong nước có sức ảnh hưởng lớn… Uy tín và quy mô của các dự án khiến nhu cầu mua đất nền của người dân trong và ngoài địa phương đến Cần Thơ tăng theo".
Cũng theo ông Thái, với đà này, thị trường BĐS Cần Thơ từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định; thành phố tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án mới nhằm tạo thêm quỹ nhà ở, đất ở đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trung tâm vùng trong thời gian tới…
Trên cơ sở đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 28-8-2013, thành phố đã triển khai xây dựng Chương trình phát triển đô thị; Chương trình phát triển nhà ở; ưu tiên hoàn thiện dần hạ tầng khung đô thị; cải tạo chỉnh trang đô thị hoàn chỉnh từng khu vực; tiếp tục mở rộng không gian đô thị; giãn mật độ dân số khu vực nội thành, hình thành quỹ nhà ở thuộc các loại hình khác nhau.
Cũng theo ông Thái, một đặc điểm của Cần Thơ so với các đô thị lớn là các dự án khu dân cư, khu đô thị mới không nhiều, sản phẩm tập trung chủ yếu là đất nền và nhà ở riêng lẻ. Các sản phẩm khác như văn phòng cho thuê, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, shop house, biệt thự riêng lẻ, căn hộ chung cư… chưa có nhiều nhà đầu tư tham gia. Vì thế, trong tương lai, những sản phẩm này hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển nếu thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn tham gia nhằm làm tăng sức cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm.
Đại gia bất động sản đổ bộ
Hiện nay, TP. Cần Thơ đã rà soát lại danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư trên các lĩnh vực bao gồm cả công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, bất động sản. Một số dự án đầu tư của các nhà đầu tư lớn tiếp tục triển khai và đưa vào hoạt động đã tạo diện mạo và tầm vóc mới cho tiến trình phát triển của thành phố.
Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland phối hợp với Azerai đã đưa dự án Resort Azerai Cần Thơ tại Cồn Ấu đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn cho thị trường. Hay như mới đây, Tập đoàn FLC có đề xuất với lãnh đạo TP Cần Thơ về các dự án dự kiến ưu tiên thực hiện tại đây trong thời gian tới. Theo đó, Tập đoàn FLC đề xuất được thực hiện một số dự án quy mô lớn trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền. Trong đó, có một dự án khu đô thị tại khu vực này có diện tích gần 1.300ha.
Mới đây, UBND TP Cần Thơ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đầu tư dự án Khu đô thị mới – khu 3 lô 14A tại Khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Song song đó, TP Cần Thơ cũng đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Các dự án này phần lớn tập trung vào lĩnh vực bất động sản, cơ sở hạ tầng xã hội.
Cụ thể, quần thể đô thị, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại quận Cái Răng, diện tích 1.226ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 7.000 tỉ đồng; Quần thể đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái tại huyện Phong Điền, diện tích khoảng 334,66ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 4.900 tỉ đồng; Khu đô thị mới phường A Bình, quận Ninh Kiều (khu 1, 3); Khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy (khu 1, 2, 3, 4, 5, 9); khu đô thị mới Cồn Khương; đầu tư xây dựng tháp du lịch tại Cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều…
Đánh giá của một số nhà đầu tư cho thấy hạ tầng giao thông được kết nối thông suốt đồng bộ là điều kiện tiên quyết để Cần Thơ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong một thời gian dài, hạ tầng giao thông vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế hiện có. Thời gian di chuyển giữa Cần Thơ và TPHCM vẫn mất trung bình từ 3,5-4 tiếng. Hạ tầng chưa thực sự thông suốt khiến Cần Thơ chưa thực sự hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, khi tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, nhiều cầu dây văng quy mô lớn kết nối với các tỉnh, thành trong vùng vừa được khơi thông, cộng với việc phát triển thêm nhiều đường bay mới sẽ mở ra nhiều cơ hội để Cần Thơ khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò “thủ phủ Miền Tây”.
Đồng thời, Cần Thơ cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Trung ương để sớm triển khai đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ; nghiên cứu đề xuất đưa các dự án đường cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn tới.
Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, cho rằng về lâu dài, để thúc đẩy thị trường bất động sản Cần Thơ tăng trưởng sôi động, xứng tầm của một thành phố trực thuộc Trung ương chính là sự tham gia của những nhà đầu tư lớn mang tính chất dẫn dắt thị trường. Các nhà đầu tư này không chỉ là những tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản mà còn bao gồm cả những nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư nước ngoài.
Bởi lẽ một doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn, công nghệ hiện đại sẽ kéo theo hàng loạt doanh nghiệp trong những lĩnh vực vệ tinh, thu hút nguồn lao động dồi dào đến với TP Cần Thơ. Khi đó, thị trường bất động sản bắt buộc sẽ tăng trưởng theo nhu cầu đầu tư phát triển của doanh nghiệp cũng như để bắt kịp tiến trình đô thị hóa, công nghiệp hóa.

Các tin khác

Banner