Trang chủ » Tin tức » Phân tích - Nhận định

Dân đầu tư lại rục rịch tìm mua condotel, biệt thự nghỉ dưỡng

(2019-08-17 15:11:14)
Các chuyên gia cho rằng việc sở hữu bất động sản có thời hạn là xu thế tất yếu nhưng vấn đề chính là tính pháp lý còn phức tạp
Ngày 16-8, tại hội thảo "Xu thế sở hữu bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam" do Trung tâm Tin tức VTV24, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Diễn đàn đầu tư BizLIVE tổ chức, các đại biểu có cùng quan điểm rằng khi nguồn cung sản phẩm nhà ở, bất động sản sở hữu lâu dài (căn hộ, nhà phố, biệt thự...) bị hạn chế, sẽ có nhiều cơ hội để bất động sản có thời hạn được quan tâm. Đây là xu thế tất yếu.
 
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết thời gian qua, nhiều sản phẩm đã trỗi dậy thay thế cho bất động sản sở hữu lâu dài. Tâm lý người mua bất động sản tại Việt Nam rất thích sản phẩm có sở hữu lâu dài nên sức tiêu thụ trên thị trường cao. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2019, số lượng dự án chào bán sụt giảm nhất định so với cùng kỳ năm 2018, nếu để đầu tư, người mua ngày càng có ít lựa chọn. Kết quả là sản phẩm bất động sản sở hữu có thời hạn như căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng... bắt đầu nhận được sự quan tâm của người mua.
 
Theo CBRE Việt Nam, nhà phố và nhà phố thương mại hay condotel tại nhiều dự án phức hợp ở Phú Quốc, Nha Trang đang được triển khai rất nhiều. Những sản phẩm này chỉ được sở hữu 50 năm, người mua chủ yếu để kiếm lợi nhuận cho thuê hằng năm. Trong vòng 4 năm qua, từ 2015 -2019, tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thị trường condotel tăng trưởng 100%, năm sau tăng trưởng gấp đôi - ba lần năm trước, cá biệt có dự án ở vị trí tốt, lượng nhận đặt chỗ cao hơn cả số lượng chào ra. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhà đầu tư đã chấp nhận sở hữu 50 năm cho đến khi luật rõ ràng hơn về sở hữu loại hình này.
Bà Dung cho biết hơn 70 trong 220 quốc gia trên thế giới bán căn hộ có thời hạn, không có loại hình nào sở hữu vĩnh viễn.
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Công ty DKRA Việt Nam, có một vấn đề với các loại hình bất động sản này. Đó là chủ đầu tư chạy đua cam kết lợi nhuận để lôi kéo khách hàng. Năm 2018, một số dự án condotel không đạt được cam kết lợi nhuận khi đưa vào hoạt động. Điều này khiến nhà đầu tư quan tâm năng lực chủ đầu tư, đơn vị vận hành, giảm bớt quan tâm đến cam kết lợi nhuận. Tuy vậy, vấn đề về khung pháp lý luôn được nhà đầu tư quan tâm.
 
Trao đổi tại hội thảo, ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản TP HCM, đưa ra vấn đề: Chúng ta nói đến chuyện pháp lý của condotel là 50 năm nhưng nhà đầu tư sẽ được nhà nước cấp sổ đỏ 50 năm hay chỉ ký hợp đồng với chủ đầu tư 50 năm? Hiện nay, mỗi địa phương vận dụng khác nhau. "Điều này ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Tôi đề nghị cần làm rõ việc nhà nước cấp sổ 50 năm cho người mua condotel để bảo hộ quyền tài sản của người dân thay vì được bảo hộ của chủ đầu tư" - ông Hoàng nhấn mạnh.

Các tin khác

Banner